Ba tháng đầu năm, Tomochain phát hành 50 triệu token toàn cầu, thu hút 8,5 triệu USD tiền đầu tư từ 50 tổ chức trong và ngoài nước.
Theo đó, số lượng đăng ký mua từ các nhà đầu tư trên toàn cầu trước thời điểm mở bán chính thức đạt tới 50 triệu USD nhưng startup này chỉ giải ngân lượng token trị giá 7,5 triệu USD từ 15/1 đến 20/2. CEO của Tomochain, ông Vương Quang Long cho hay, các đơn vị quốc tế nắm giữ token Tomocoin đều là các nhà đầu tư nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ blockchain như Signum Capital (Singapore), Hashed (Hàn Quốc), NEO (Trung Quốc), Eden Block (Israel), Connect Capita (Đức và Mỹ)…
Một triệu USD còn lại đến từ các nhà đầu tư trong nước. Cụ thể, lượng token mở bán duy nhất ngày 1/3 dành cho các nhà đầu tư Việt Nam đã “bốc hơi” chỉ trong vòng năm giây với 1.350 người mua trên tổng số hơn 8.000 cá nhân đăng ký giao dịch.
Đánh giá về quy mô và mức độ thành công của đợt ICO (hình thức huy động vốn bằng tiền thuật toán), ông Vương Quang Long nói: “Khoản đầu tư thu về đáp ứng được mức kỳ vọng của startup. Số tiền này phù hợp và tương ứng với các kế hoạch phát triển sản phẩm trong tương lai theo tính toán của chúng tôi”. Ông cũng bổ sung tại thời điểm này, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã lãi gấp năm lần giá mua ban đầu.
50% số tiền đầu tư có được từ ICO sẽ được Tomochain sử dụng để nghiên cứu, phát triển sản phẩm và 30% dành cho các hoạt động Marketing, phát triển cộng đồng.
Tomochain là nền tảng công nghệ để viết các ứng dụng phân tán, hợp đồng thông minh phát triển dựa trên Ethereum nhưng tốc độ giao dịch nhanh hơn và phí giao dịch thấp hơn. Với sự hỗ trợ đến từ 50 nhà đầu tư quốc tế có tên tuổi trong cộng đồng blockchain toàn cầu, cùng các kênh truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội như Telegram sở hữu đến 18.000 người theo dõi trên toàn thế giới, startup Tomochain được đánh giá bắt đầu xây dựng được vững chắc nhận diện doanh nghiệp và tầm ảnh hưởng quốc tế của mình trong lòng công chúng.
Ông Long cho biết trong thời gian sắp tới startup này sẽ tập trung phát triển sản phẩm cùng hệ sinh thái xoay quanh là những ứng dụng phân tán trong các lĩnh vực khác nhau như quảng cáo, y tế, bất động sản, nông nghiệp…Đặc thù của hệ sinh thái Tomochain là mã nguồn mở, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp phát triển ứng dụng blockchain trên đó. Đối với các yêu cầu phức tạo hơn, các công ty có thể liên hệ với Tomochain để thiết kế các hệ thống lớn nằm trên nền tảng này.
Theo CEO Vương Quang Long, các doanh nghiệp, startup với nhu cầu phát triển các ứng dụng phân tán có thể sử dụng nền tảng công nghệ của Tomochain.
Tháng 9/2018, bản chính thức của Tomochain đi vào hoạt động và đến năm 2019, bản nâng cấp tiếp theo của startup này với hệ thống masternode – nền tảng mạnh hơn trong xử lý dữ liệu, chi phí rẻ trong giao dịch sẽ ra mắt thị trường.
Trong tương lai, startup này bày tỏ mong muốn tăng sự hiện diện và mức ảnh hưởng ở Nhật Bản. Đánh giá về thị trường này, CEO Long cho biết đây là thị trường khá riêng biệt bởi giới đầu tư công nghệ blockchain Nhật Bản không có nhiều kết nối, giao lưu với cộng đồng bên ngoài. Rào cản ngôn ngữ cũng là một trong những trở ngại khiến các startup blockchain khó tiếp cận.
Phát triển công nghệ, cộng đồng, ứng dụng blockchain và đầu tư vào các startup lĩnh vực này đang là một trong những trào lưu công nghệ bùng nổ của thế giới. Tuy vậy, ông Long cho biết các nhà đầu tư trong nước hình như vẫn chưa nắm bắt được xu hướng này. Trong quá trình ICO, bản thân vị CEO này cũng chủ động chọn làm việc với các quỹ đầu tư quốc tế. “Việt Nam hiện chưa có quỹ đầu tư nào đủ uy tín để rót vốn riêng trong mảng blockchain. Thay vì đầu tư lướt sóng theo trào lưu, các đơn vị cần xây dựng hồ sơ đầu tư có chiều sâu và thể hiện sự hiểu biết với các startup để thu hút doanh nghiệp”, ông Long nhận định.
Mới đây, startup Việt này ký kết thành công với Tech in Asia, trở thành đối tác chiến lược đầu tiên trong lĩnh vực blockchain của nền tảng truyền thông chuyên về công nghệ, khởi nghiệp trên toàn Đông Nam Á đặt trụ sở tại Singapore. Ngoài ra, Tomochain cũng hoàn thành ký kết với các đối tác muốn triển khai ứng dụng phân tán trên nền tảng startup này như Bitlearn – công ty tại thung lũng Silicon, Mỹ trong mảng giáo dục online và Bigbom – doanh nghiệp triển khai các giải pháp quảng cáo.
Theo VnExpress